Thứ Hai, 25 tháng 2, 2008

Fire Protection Systems

Fire detection systems:

Bao gồm thiết bị phát hiện cháy, quá nhiệt, thiết bị chỉ thị tốc độ tăng nhiệt độ, thiết bị phát hiện khói, phát hiện khí carbonate.

Yêu cầu của thiết bị phát hiện cháy:

  1. Hệ thống ko được đưa cảnh báo sai dưới điều kiện hoạt động đang bay hoặc ở trên mặt đất.
  2. Hệ thống phải xác định cháy nhanh và chính xác ngay tại vị trí của ngọn lửa.
  3. Hệ thống phải xác định chính xác khi ngọn lửa đã được dập
  4. Hệ thống phải phải cảnh báo lại nếu ngọn lửa bùng lên trở lại
  5. Hệ thống phải tiếp tục xác định sự hiện diện của ngọn lửa khi nó tồn tại
  6. Sự chính xác của hệ thống phải được test từ buồng lái
  7. Thiết bị dò ko được bị phá hỏng bởi dầu, nước, rung động, nhiệt độ, và tác nhân con người khi bảo trì (thường là chạm tay vào)
  8. Thiết bị dò phải nhẹ và thích hợp với chỗ gắn nó.
  9. Mạch của máy dò phải vận hành trực tiếp từ mạch điện máy bay
  10. Mạch của máy dò đòi hỏi 1 lượng điện nhỏ khi nó ko xác định được ngọn lửa (?)
  11. Mỗi hệ thống phải vận hành của 1 cái alarm và đèn ở buồng lái có chỉ nơi phát hiện ngọn lửa
  12. Phải tách riêng hệ thống detection cho mỗi động cơ

Fire Detectors and Overheat Detection Systems: (sẽ hok dịch thành thiết bị dò lửa hay dò nhiệt đâu, chuối cả nải :D)

Fire detector sẽ cảnh báo phi hành đoàn sự hiện diện của ngọn lửa đã làm tăng nhiệt độ ở 1 vị trí nào đó với 1 giá trị nhất định. Overheat detector sẽ đưa ra cảnh báo khi có sự gia tăng nhiệt độ ở 1 diện tích lớn hơn. Hầu hết các thiết bị này sẽ bật đèn đỏ và phát ra tiếng còi.

Thermoswitch- Type Fire Detection System:

A single-terminal bimetallic thermoswitch fire detector

Nói đơn giản dễ hiểu, thì cái switch này cơ bản gồm 2 miếng kim loại kẹp lại với nhau, nhưng contactor thì chưa nối với nhau. Khi có ngọn lửa, nhiệt sẽ tăng, làm 2 thanh kim loại giãn nỡ, contactor 2 thanh chạm nhau, tạo 1 mạch điện kín, làm cho hệ thống phát hiện lửa hoạt động: đèn sáng và còi kêu inh ỏi.

Circuit for a single- terminal thermoswitch fire detector system

Circuit for a two-terminal thermoswitch fire detector system

Mạch điện thứ nhất còn dễ hiểu, chứ mạch điện thứ hai, hok hiểu người ta sáng tạo ra làm gì cho nó phức tạp. Với lại mạch điện cũng ko rõ rang, ko chắc là cái relay nếu nó hoạt động thì nó có kéo cái switch ở dưới xuống dưới ko. Nói chung mạch thứ 2 là thất bại của tạo hóa, nếu ai có cao kiến khác, làm ơn giảng giải dùm.

Rate-of-Temperature-rise detection system:

Dịch trẹo cả mồm sang tiếng Việt, thì tên của nó là thiết bị chỉ thị tốc độ tăng nhiệt độ. Nói dễ hiểu thì nó gồm 2 miếng kim loại khác nhau thường là sắt với constantan hàn lại với nhau trong 1 cái vỏ. Khi nhiệt độ tăng, 2 miếng kim loại giãn nỡ khác nhau, biến đổi điện trở khác nhau… Chính sự khác nhau đó tạo nên cái gọi là hiệu điện thế, gây ra 1 dòng điện. Từ việc đo dòng điện đó, mà người ta có thể biết được độ tăng nhiệt độ. (Tất cả những điều này là suy đóan của tác giá, do chưa đọc sách vì lười quá :P )

Smoke and Flame Detectors:


Có những nơi trong máy bay có thể gây ra nhiều khói trước khi ngọn lửa xuất hiện, và rất quan trọng ở những nơi đó có thể phát hiện khói trước. Hành lí và hang hóa thường được bảo vệ bằng smoke detector. Có 4 loại: CO detector, photoelectric detector, ionization-type detector, và visual detector. CO detector đo lượng CO trong không khí. Photoelectric detector đo lượng khói trong một mẫu khí bị đèn chiếu vào. Ionization-type detector đo lượng điện mà chạy qua lượng khí bị ion hóa, và visual detector phát hiện sự hiện diện của khói bằng cách xem xét các mẫu khí được vẽ trong smoke detector chamber (?)

Flame detector thường là light detector mà nhạy cảm với infrared radiation (tia bức xạ, hồng ngoại, phóng xạ ?). Những cái detector này được gắn trong mạch điện mà sẽ được tăng cường voltage đủ để phát đi tín hiệu warning.

Carbon Monoxide Detectors:

CO detector thường ko dùng trong khoang hành lí và hang hóa như những loại smoke detector khác, nhưng được sử dụng trong cabin và cockpit. Loại detector thông dụng là 1 tấm nhỏ với pocket trong suốt chứa tinh thể silica gel mà được điều chế với hóa chất mà nó sẽ chuyển màu khi tiếp xúc với CO. Thường thì tinh thể có màu vàng và nâu, nhưng khi gặp CO nó sẽ chuyển sang màu lục với hoặc màu đen. Sự thay đổi mạnh bao nhiu thì nồng độ CO cao bấy nhiu.

Photoelectric Smoke Detector

Khí từ monitor compartment được “drawn” qua detector chamber (khoang chứa sense của smoke detector) và 1 chùm sáng được chiếu lên nó. Một photoelectric cell ráp vào chamber phát hiện ánh sáng phản chiếu từ những hạt khói. Photocell được lắp trong 1 mạch cầu để đo lường sự thay đổi của lượng điện nó dẫn. Khi ko có khói chạy qua chamber, sẽ ko có ánh sáng nào phản xạ lại, và photocell sẽ dẫn 1 lượng điện cho trước. Khi có khói, một số tia sáng bị phản xạ và được cảm nhận bởi photocell, tính dẫn điện của nó thay đổi, làm thay đổi lượng điện. Sự thay đổi này được khuyếch đại và dùng để phát đi tín hiệu warning

Ionization- type smoke Detectors:

Loại này hoạt động theo nguyên lí mà các thiết bị chống cháy dân dụng. Một mảnh có tính phóng xạ (radiaoactive?) được gắn 1 bên của chamber. Mảnh này sẽ bombard (?) oxy và nitơ phân tử trong không khí trong chamber và ion hóa nó để có thể tạo 1 dòng điện xuyên qua chamber đến mạch điện bên ngòai. Khói xuyên qua chamber làm thay đổi mức ion hóa và làm giảm cường độ dòng điện. Khi dòng điện giảm 1 mức nhất định, sẽ phát động tín hiệu warning.



Visual Smoke Detectors:

Đơn giản chỉ là nhìn bằng mắt. Khi có khói thì đèn sẽ bật và có thể thấy qua cửa sổ.

Không có nhận xét nào: